0962.08.3232 - 024.66.82.3737

Cá chỉ vàng làm món gì ngon?

Cá chỉ vàng là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình người dân chài. Nó chủ yếu phân bố ở vùng biển ven bờ, khu vực vùng biển Đông Nam Bộ là khu vực có số lượng cá chỉ vàng nhiều nhất so với các vùng biển khác. Vì vậy chỉ vàng là món ăn quanh năm hoặc trong nhà luôn có cá chỉ vàng dự trữ.

Tôi đã có dịp về thăm vùng quê Nam Bộ và đã được thưởng thức những món ăn được chế biến từ cá chỉ vàng. Bao gồm cả cá chỉ vàng khôcá chỉ vàng tươi. Nhưng không đơn giản để làm ra được cá chỉ vàng khô mà ngon. Mỗi lần người ta làm cá chỉ vàng khô, thì phải chọn những chú cá to đều, và còn tươi khi mới đánh bắt lên. Một trong các yếu tố để được cá chỉ vàng khô mà vô cùng quan trọng đó là nắng của trời. Phải khéo chọn ngày nắng, và đặc biệt phải biết đo nắng làm sao cho cá vừa đủ se mình.

Người dân vùng Nam Bộ nơi đây hay làm cá chỉ vàng khô để bán, bởi bán mang lại giá trị kinh tế cao hơn khi cá còn tươi. Đồng thời cũng để dự trữ cá được lâu hơn.

Cá chỉ vàng được người dân chài nơi đây chế biến thành rất nhiều món ngon mà đa dạng, kể cả cá tươi và cá khô. Mỗi món đều mang hương vị khác nhau nhưng vẫn không mất đi mùi tanh đặc trưng của loại cá này.

Sau đây tôi sẽ giới thiệu cho bạn món cá mà tôi không thể quên.

Món cá chỉ vàng kho rim. Món ăn này không chế biến cầu kì mà ngược lại rất dễ làm.

Cá chỉ vàng kho rim
Cá chỉ vàng kho rim

Cá khô trước khi cho vào rim phải ngâm nước ấm cho mềm cá, sau đó rửa sạch để ráo nước. Tiếp đó cho vào rán qua. Đập hành, tỏi phi thơm, cho nước mắm, đường và một chút nước. Bạn có thể cho thêm hạt tiêu, ớt để tăng mùi thơm và đun sôi lên. Tiếp là cho cá vào, bạn có thể cắt thành từng miếng vừa ăn hoặc để nguyên cả con và đảo đều; đợi sôi rồi vặn lửa nhỏ liu riu đến khi nước sền sệt quyện vào cá là được, cho hành lá rồi bắc ra. Như vậy bạn đã hoàn thành được món cá chỉ vàng kho rim ngon ngọt thơm lừng.

Tiếp theo tôi sẽ giới thiệu món cá chỉ vàng khi còn tươi, đó là món cá chỉ vàng tươi ướp gừng rán.

Cá chỉ vàng ướp gừng rán thơm lừng hấp hấp
Cá chỉ vàng ướp gừng rán thơm lừng hấp hấp

Để làm được món này bạn cần phải lựa chọn loại cá chỉ vàng tươi ngon, nhiều thịt. Cá chỉ vàng tươi khi mua về phải rửa sạch, để ráo nước. Gừng tươi làm sạch vỏ, đem rửa rồi đập dập. Tiếp theo bạn cho cá và gừng vào ướp, bạn có thể cho chanh, ớt, tiêu, mì chính và 1 ít nước mắm vào ướp chung cho đậm đà mùi vị.

Ướp khoảng 5 phút bạn đem đi rán. Trước khi rán phải đun sôi dầu thì cá sẽ không bị sát.

Như vậy tôi đã giới thiệu được hai món cá có thể chế biến từ cá chỉ vàng ngon đặc trưng của người dân Nam Bộ nơi đây.
Chúc các bạn thành công với những món ăn được chế biến từ cá chỉ vàng!

5/5 - (1 bình chọn)
Scroll to Top