0962.08.3232 - 024.66.82.3737

Bà bầu ăn cá chỉ vàng có tốt không?

Cá chỉ vàng từ lâu đã là một món ăn dân dã được rất nhiều người yêu thích, trong đó không thể không kể đến phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nhiều bà bầu vẫn luôn lo lắng với câu hỏi “Bà bầu ăn cá có tốt không?”.

Bà bầu ăn cá chỉ vàng được không?

Ở một số đất nước như: Nhật Bản, Anh, và một số vùng ở Mỹ, Canada, … thường thì người ta chỉ biết đến khô cá trích. Thế nhưng, ở Việt Nam các loại cá khô lại được chế biến vô cùng phong phú, từ các loại cá biển cho đến các loại cá nước ngọt, mỗi loại cá cũng có ít nhất hàng trăm loại. Phần lớn chúng đều được ướp muối, trước khi đem phơi nắng hoặc sấy khô.

Đối với người bình thường, cá khô là món ăn có thể không gây hại nhiều, nhưng đối với các mẹ bầu chúng có thực sự an toàn hay không?

Các chỉ vàng được dùng làm quà tặng

Cá chỉ vàng khô thơm ngon

Bên cạnh đó, cá chỉ vàng khi được mang đi chế biến cũng được tẩm ướp rất nhiều loại gia vị khác nhau, thậm chí còn không đảm bảo an toàn vệ sinh nên khi phụ nữ mang thai ăn cá chỉ vàng cũng có thể gặp nhiều rủi ro.

Ngoài cá chỉ vàng thì các chuyên gia khoa học còn đưa ra những khuyến cáo cho rằng phụ nữ mang thai không nên ăn cá nhiều hơn 3 lần/1 tuần, điều này rất có thể sẽ gây nguy hại cho bào thai bởi vì nó khiến hàm lượng thủy ngân trong máu tăng cao.

Để đưa ra được kết luận này các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo cứu với sự tham gia của 65 phụ nữ Đài Bắc, những người phụ nữ này đang mang thai ở tuần thứ 24 và họ đều áp dụng chế độ ăn uống với cường độ nhiều hơn 3 bữa cá một tuần. Kết quả cho thấy có tới 9,1 micrôgram thủy ngân trong mỗi lít máu của họ và 19 nanôgram thủy ngân trong mỗi gram của bào thai của họ.

Hàm lượng thủy ngân này nếu vượt quá tới 89% – mức giới hạn an toàn cho phép (5,8 micrôgram trong mỗi lít máu). Các chuyên gia cho biết rằng thai phụ có lượng thủy ngân trong máu cao đặc biệt nguy hại ảnh đến thai nhi, có thể làm tổn thương não bộ, thận và làm chậm sự tăng cân của thai nhi.

Cá chỉ vàng nướng được xếp ra đĩa

Cá chỉ vàng sau khi được tẩm ướp và xếp ra đĩa

Những lưu ý dành cho mẹ bầu khi ăn cá chỉ vàng:

Các bà bầu khi ăn cá chỉ vàng cần nhớ không nên ăn những loại cá chưa được nấu chín kỹ, không nên ăn những món gỏi cá hay các loại hải sản tươi sống khác. Đây là khuyến cáo của các chuyên gia vì khi các món cá chưa được làm chín ở một nhiệt độ thích hợp thì sẽ khiến cho lượng vi khuẩn xâm nhập vào trong cơ thể gây hại cho sức khỏe.

Trên thực tế có rất nhiều cách chế biến cá chỉ vàng thành các món khác nhau như: rán, nấu canh, kho, lẩu, cháo cá, cá om dưa, cá chiên, … đối với các bà bầu có thể đa dạng lựa chọn cách chế biến để làm mới khẩu vị ăn uống của mình.

Tóm lại, cá chỉ vàng vẫn là nguồn cung cấp axit béo Omega-3 khá dồi dào. Nếu thực sự bạn dễ ăn cơm hơn với một bữa ăn có cá khô thì đó cũng là cách để bạn dung nạp và cung cấp thêm dinh dưỡng cho mình thay vì sợ ăn cá tươi vì nó tanh mà không thể dùng được. Như vậy, suy cho cùng cá khô vẫn là một nguồn cung cấp Omega-3 tuyệt vời nếu như loại cá đó thực sự không bị nhiễm thủy ngân.

5/5 - (1 bình chọn)
Scroll to Top